Top 5 cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả

Top 5 cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả

Máy lọc không khí là chiếc máy ngày càng phổ biến trong mỗi gia đình, mang lại bầu không khí trong lành và bảo vệ sức khỏe nhất là tại các khu vực có chất lượng không khí kém. Để tận dụng tối đa hiệu quả của máy lọc không khí, hãy tham khảo top 5 cách sử dụng hiệu quả. 

Đặt máy lọc không khí đúng vị trí

Đặt máy lọc không khí tại những vị trí thông gió để đạt hiệu quả tốt nhất

Để đảm bảo luồng không khí lưu thông tốt nhất, hãy đặt máy cách tường và các vật dụng xung quanh ít nhất 30cm. Vị trí lý tưởng để đặt máy là những khu vực tập trung nhiều bụi bẩn và mùi hôi trong phòng khách, phòng ngủ, và nhà bếp. Tránh đặt máy ở nơi có nguồn nhiệt hoặc ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Nếu phòng có lắp máy điều hòa, hãy đặt máy lọc không khí ngay dưới hướng gió. Điều này giúp luồng không khí lưu thông hiệu quả hơn, giúp máy lọc sạch nhanh hơn. Ngoài ra, không nên đặt máy lọc không khí gần máy tạo độ ẩm. Nhiều máy lọc không khí có thể nhầm lẫn độ ẩm với bụi, khiến máy tăng lượng gió để hút ẩm khi bật chế độ tự động, gây tiếng ồn.

Chọn chức năng phù hợp khi sử dụng máy lọc không khí

Nhiều người lầm tưởng rằng sử dụng máy lọc không khí ở chế độ cao nhất sẽ làm sạch không khí trong phòng một cách tối ưu. Tuy nhiên, mỗi tình trạng không khí trong phòng lại phù hợp với một chức năng cụ thể của máy lọc không khí. Hầu hết các máy lọc không khí hiện nay đều được trang bị nhiều chế độ lọc khác nhau, vì vậy nên lựa chọn chế độ phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế.

Nếu không khí trong phòng không quá kém và chỉ có nhu cầu lọc bụi bẩn thông thường, bạn hãy sử dụng chế độ lọc tự động. Vào ban đêm, để đảm bảo sự yên tĩnh, hãy chuyển sang chế độ ngủ.

Nếu không khí trong phòng có chất lượng kém lâu ngày, chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc và có mùi hôi, hãy quét dọn sạch bụi trước, sau đó sử dụng chế độ lọc cao nhất và đặt mức lưu lượng khí cao. Bật máy hoạt động cả ngày kết hợp với điều hòa để đạt hiệu quả tối đa.

Đọc thêm: Tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà.

Vệ sinh thường xuyên trong quá trình sử dụng

Vệ sinh máy lọc không khí thường xuyên để đảm bảo tuổi thọ và hiệu quả

Máy lọc không khí sử dụng lâu ngày sẽ bám rất nhiều bụi bẩn. Nếu không vệ sinh máy thường xuyên, công suất của máy sẽ giảm, khiến việc xử lý ô nhiễm kém hiệu quả và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, phát tán vào không khí.

Việc vệ sinh máy lọc không khí thường xuyên cũng giúp thiết bị luôn sạch sẽ, đảm bảo hiệu quả hoạt động, tuổi thọ của máy và sức khỏe của gia đình. Tuy nhiên, một số dòng sản phẩm yêu cầu thay màng lọc HEPA (hoặc lọc khác0 theo chu kỳ thay vì vệ sinh. Hãy kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng để biết máy của bạn có thể tự vệ sinh tại nhà hay không.

Để đảm bảo vệ sinh các màng lọc đúng cách, nên lưu ý những điểm sau:

  • Vệ sinh màng lọc bụi bẩn: Nên vệ sinh 2 tuần/lần bằng máy hút bụi hoặc nước sạch.
  • Vệ sinh màng lọc than hoạt tính: Nên vệ sinh 1 tháng/lần bằng máy hút bụi.
  • Vệ sinh vỏ máy: Lau chùi bằng khăn mềm và dung dịch tẩy rửa nhẹ.

Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để lau chùi vì điều này có thể làm cho máy bị ăn mòn và hư hỏng, nhất là đối với các loại máy có vỏ khung bằng nhựa.

Thay thế màng lọc định kỳ khi sử dụng

Thay màng lọc cho máy lọc không khí sau thời gian dài sử dụng

Thay màng lọc định kỳ giúp máy lọc không khí hoạt động hiệu quả hơn, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và mùi hôi, giữ không khí sạch sẽ và ngăn ngừa tái nhiễm khuẩn. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, dị ứng,… giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình. 

Ngoài việc vệ sinh thường xuyên thì khi đến một thời điểm nhất định máy sẽ cần thay thế màng lọc. Thay thế màng lọc định kỳ giúp giảm hao mòn, kéo dài tuổi thọ cho máy và giúp máy hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm điện năng.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, màng lọc nên được thay thế định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần tùy theo mức độ sử dụng. Việc sử dụng màng lọc chính hãng và thay thế tất cả các màng lọc cùng lúc đảm bảo chất lượng, độ tương thích và hiệu quả lọc khí tối ưu.

Lựa chọn máy lọc không khí phù hợp với thể tích phòng

Khi chọn máy lọc không khí, việc xem xét kỹ thông số kỹ thuật của máy để chọn công suất phù hợp với thể tích phòng là điều cần thiết. Nếu máy lọc có diện tích lọc nhỏ hơn so với phòng, hiệu quả lọc sẽ giảm, không khí sẽ không được làm sạch hoàn toàn. 

Lựa chọn máy phù hợp với thể tích phòng không chỉ đảm bảo hiệu quả lọc khí mà còn giúp tiết kiệm điện năng. Máy lọc không khí hoạt động ở mức công suất phù hợp sẽ không cần chạy ở mức cao nhất, chỉ cần bật mức công suất trung bình là đã đủ để lọc không khí hiệu quả. Điều này cũng giúp giảm thiểu hao mòn và kéo dài tuổi thọ của máy.

Lựa chọn hoàn hảo cải thiện chất lượng không khí trong nhà 

Mặc dù máy lọc không khí có tác dụng làm sạch không khí bằng cách loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm, nhưng chất lượng không khí không chỉ được đánh giá qua độ sạch mà còn bao gồm cả nồng độ oxy trong không khí. Trong các phòng kín ở đô thị, việc không khí trở nên bí bách và ngột ngạt bởi thiếu oxy là rất phổ biến do nồng độ oxy chỉ đạt ngưỡng dưới 20%, thậm chí có phòng kín còn dưới 18%. Điều này không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất làm việc của con người. 

Để khắc phục tình trạng này, biện pháp cung cấp oxy vào phòng của hệ thống cấp oxy tinh khiết Oxylife trở thành giải pháp tối ưu. Hệ thống bổ sung oxy tinh khiết, lọc bụi giúp duy trì nồng độ oxy ổn định và tạo ra một môi trường sống trong lành, thoải mái và tốt cho sức khỏe. Với Oxylife, bạn sẽ không còn phải lo lắng về tình trạng thiếu oxy và có thể tận hưởng không gian sống tươi mới ngay trong căn phòng của mình.

Đọc thêm: Thế nào là không gian ngôi nhà trong sạch khỏe mạnh.

Call Now Button