đánh giá chất lượng không khí trong nhà

Tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà 

Trên thế giới, nhiều quốc gia trên đã áp dụng các tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong nhà. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mặc dù nguy cơ ô nhiễm không khí rất cao nhưng chưa có các tiêu chuẩn cụ thể cho khái niệm này. Cùng Oxylife tìm hiểu đầy đủ về định nghĩa và tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong nhà trong bài viết này nhé!

Chất lượng không khí trong nhà là gì?

Chất lượng không khí trong nhà, hay còn được gọi là IAQ, là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả chất lượng không khí bên trong các khu vực sinh hoạt như gia đình, văn phòng. Nó không chỉ đề cập đến không khí trong nhà mà còn bao gồm cả không khí xung quanh tòa nhà và các công trình kiến trúc khác. 

Chất lượng không khí này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cảm giác thoải mái của những người sinh hoạt trong khu vực này. IAQ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như các hợp chất hữu cơ, carbon, radon, các hạt có trong không khí, mốc, vi khuẩn… 

Việc kiểm soát nguồn gốc không khí, kết hợp với việc sử dụng hệ thống lọc và thông gió có thể giúp giảm thiểu các chất gây ô nhiễm. Đối với các khu vực sinh hoạt, việc làm sạch các loại thảm trong nhà, hạn chế hút thuốc và sử dụng hóa chất tẩy rửa cũng có thể giúp cải thiện chất lượng không khí.

Cách đánh giá chất lượng không khí trong nhà

Có thể bạn chưa biết, phần lớn thời gian của con người được dành cho các hoạt động trong nhà, chiếm đến 86,9% tổng thời gian. Trong khi đó, thời gian di chuyển trên các phương tiện giao thông chỉ chiếm khoảng 5.5%, và hoạt động ngoài trời chiếm phần còn lại là 7.6%.

Theo báo cáo của Bộ Y tế năm 2017, nghiên cứu tại các đô thị đã chỉ ra rằng không khí trong nhà thường có nồng độ bụi vượt quá tiêu chuẩn và yêu cầu. Cụ thể, các hộ gia đình ở gần các tuyến đường lớn thường có nồng độ bụi PM10 cao hơn mức tiêu chuẩn tới 2.5 lần, và nồng độ bụi mịn thậm chí có thể vượt mức tiêu chuẩn 3 lần. Tại các nhà ở trong các hẻm nhỏ, nồng độ bụi thấp hơn một chút nhưng vẫn vượt quá mức tiêu chuẩn khoảng 1.6-1.8 lần. Các căn nhà cũ thường có nồng độ bụi vượt quá mức tiêu chuẩn khoảng 1.2 – 1.4 lần, và văn phòng cũng không nằm ngoài trường hợp này, thường vượt quá mức tiêu chuẩn khoảng 1.4-1.7 lần. Tuy nhiên, nồng độ bụi trong nhà tại các khu vực xa trung tâm thành phố thường đáp ứng tiêu chuẩn.

Đọc thêm: Chỉ số chất lượng không khí là gì?

Tổng quan về các tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà trên thế giới

Đến nay, tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong nhà cho các công trình dân dụng vẫn đang là các tiêu chuẩn mới trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các nước phát triển và nhiều nước đang phát triển đã đưa ra các giá trị tiêu chuẩn riêng về chất lượng không khí trong nhà, hoặc sử dụng các tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế. 

Ví dụ, ở Châu Mỹ thường áp dụng các tiêu chuẩn về thông gió để đạt được chất lượng không khí trong nhà, hoặc tiêu chuẩn về điều kiện môi trường nhiệt cho người sử dụng. Trong khi đó, các nước Châu Âu thường sử dụng Tiêu chuẩn về các thông số đầu vào môi trường trong nhà để thiết kế và đánh giá hiệu suất năng lượng của các tòa nhà. 

Cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Ngoài ra, các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 16814-2008 và CR 1752, cũng như Đạo luật Xây dựng Quốc gia của Australia, cũng là những hướng dẫn quan trọng trong việc thiết kế để đảm bảo chất lượng không khí trong nhà. 

Các hướng dẫn từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng là tài liệu được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu để đảm bảo chất lượng không khí trong các tòa nhà đối với sức khỏe con người. Trong quá trình nghiên cứu và xây dựng tiêu chuẩn, đã thu thập được 22 tiêu chuẩn từ các nước và tổ chức quốc tế để tham khảo trong việc xây dựng tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong nhà cho cả nhà ở và nhà công cộng tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có tiêu chuẩn chính thức về chất lượng không khí trong nhà. Do thiếu tiêu chuẩn và hướng dẫn cụ thể, việc đánh giá chất lượng không khí trong nhà tại các tòa nhà cao ốc, văn phòng trở thành một thách thức đối với các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã xây dựng một dự thảo về tiêu chuẩn không khí trong nhà kể từ cuối năm 2013.

Đọc thêm: Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam.

Mặc dù chưa có tiêu chuẩn chính thức, nhưng người dân có thể tự bảo vệ không gian sống của mình bằng cách duy trì vệ sinh sạch sẽ trong nhà, thường xuyên lau chùi bụi bẩn và tránh sử dụng lửa than củi để nấu ăn trong nhà. Việc bổ sung cây xanh vào không gian sống cũng có thể giúp cải thiện không khí trong nhà.

Tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà tại Việt Nam

Ngoài ra, một giải pháp hữu ích để có không khí sạch và an toàn là sử dụng các sản phẩm như máy tạo khí oxy tinh khiết Oxylife G9, có khả năng tăng lưu lượng khí oxy cho phòng kín, đảm bảo môi trường sống hoàn hảo cho các thành viên trong gia đình. Điều này giúp tạo ra một môi trường sống trong lành, góp phần bảo vệ sức khỏe và phòng chống các bệnh tật.

Nguồn tham khảo: Tạp chí Môi trường

Call Now Button