Tác động của oxy tới cơ thể của con người

Tác động của oxy với cơ thể con người

Oxy, còn được gọi là khí dưỡng, là một trong những yếu tố không thể thiếu để duy trì sự sống. Dù có thể chịu đựng đói khát trong nhiều ngày, nhưng việc ngừng thở chỉ có thể kéo dài trong vài phút. Hãy cùng Oxylife khám phá về tầm quan trọng của oxy đối với cuộc sống và các bộ phận cơ thể con người thông qua bài viết sau đây. 

Vai trò của oxy đối với sức khoẻ con người

Mặc dù oxy tự nhiên có sẵn với tỷ lệ lớn, chiếm khoảng 21% thể tích không khí, nhưng không phải ai cũng nhận được đủ lượng oxy cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn, đã dẫn đến sự giảm đi đáng kể trong hàm lượng oxy, thỉnh thoảng chỉ còn khoảng 20%. 

Sự tiếp nhận oxy vào cơ thể của chúng ta còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của phổi, quá trình vận chuyển oxy qua máu, sự thông suốt của mạch máu, và khả năng bơm máu của tim. Các bệnh phổi cấp tính và mãn tính cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ oxy của phổi. Một số tác động tích cực của oxy đối với cơ thể con người như: 

Oxy có tác động tới sức khỏe của con người

Oxy cho bệnh say độ cao: Những người bị say độ cao giờ đây có thể tìm kiếm một cách dễ dàng để hít thở oxy trong lành, sạch sẽ khi quay trở về không gian sống của mình. Những người trượt tuyết, leo núi, đi xe đạp, leo núi và đi bộ đường dài cũng luôn bất chấp các điều kiện khắc nghiệt để được trải nghiệm cảm giác sảng khoái đó. 

Oxy cho bệnh ung thư: Nhiệm vụ lý tưởng của liệu pháp điều trị ung thư là khôi phục chức năng của hệ thống oxy hóa trong toàn bộ cơ thể. Với sự trợ giúp của oxy, các tế bào ung thư được trao đổi và loại bỏ khỏi máu động mạch thông qua hệ thống mao mạch. Giả sử máu động mạch bị thiếu oxy hoặc động mạch bị tắc nghẽn làm hạn chế lưu lượng máu. 

Oxy cho bệnh trầm cảm: Chỉ với 10 phút oxy tinh khiết sẽ mang lại luồng không khí trong lành tới não và các bộ phận khác trong cơ thể cho người trầm cảm. Oxy thổi qua hệ thống mang lại cảm giác thoải mái mới cho những phần không được sử dụng của cơ thể và tâm trí, nơi ẩn náu của chứng trầm cảm. 

Tập thể dục với liệu pháp oxy (EWOT): Oxy giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim mạch và xương khớp. Liệu pháp này dựa trên kiến thức phổ biến rằng thông thường khi tuổi tác ngày càng tăng, việc sản xuất năng lượng tế bào bị hạn chế nhiều bởi oxy hơn là do nguồn cung cấp chất dinh dưỡng. 

Oxy giúp làm giảm mệt mỏi và tăng cường hiệu suất làm việc

Oxy làm giảm mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ: Các nghiên cứu cho biết, sự trao đổi chất oxy ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe. Sự trợ giúp của oxy chính là chìa khóa giúp chúng ta vượt qua những đêm mất ngủ. 

Oxy cho triệu chứng nôn nao: Oxy có thể giúp đầu óc tỉnh táo để học tập, tăng sức bền, tăng cường năng lượng và giảm bớt tác động của cơn say. 

Oxy cho chứng đau đầu: Việc điều trị bằng oxy 100% với lưu lượng từ 6 đến 8 lít một phút thường mang lại hiệu quả giảm đau. 

Oxy cho đĩa đệm thoát vị: Não cần ít nhất 20% lượng oxy cung cấp cho cơ thể, khi không nhận được nguồn cung cấp này có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ, kém tập trung, hay quên, tâm trạng thất thường, bồn chồn, suy nghĩ trầm cảm và lái xe không tỉnh táo. 

Oxy cho hệ thống miễn dịch: Cũng giống như việc không có đủ lượng oxy để cung cấp nhiên liệu cho cơ thể, nó sẽ không hoạt động hiệu quả. 

Oxy cho say máy bay: Vì có nhiều chất gây ô nhiễm trong không khí được tìm thấy trong máy bay nên cơ thể cần sử dụng nhiều oxy dự trữ hơn để loại bỏ những chất độc này. Có thể bạn không biết, nhiều buồng Oxy hiện đang xuất hiện ở rất nhiều sân bay trên khắp thế giới. Oxy là liều thuốc giảm căng thẳng tự nhiên và tăng cường mức năng lượng. 

Oxy cho chứng mất trí nhớ và kém tập trung: Trong một số nghiên cứu, oxy giúp hỗ trợ cải thiện khả năng duy trì trí nhớ và khả năng tập trung tốt hơn. Điều này là do khả năng tăng cường lưu lượng máu đến não và cải thiện việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. 

Oxy cho đau nhức cơ bắp: Với sự trợ giúp của oxy hỗ trợ hiệu suất của vận động viên và tăng cường năng lượng cho họ. Nếu không có đủ oxy, cơ sẽ khử glucose thành lactate và giải phóng ion hydro vào cơ, dẫn đến đau đớn, chuột rút và mệt mỏi. 

Oxy cho tuần hoàn kém: Quá trình oxy hóa tăng lên trong cơ thể có thể trung hòa các chất độc hại và tiêu diệt các vi sinh vật xâm nhập. Do đó, oxy có thể hỗ trợ cơ thể kháng nhiễm trùng hay các vấn đề về tuần hoàn. 

Oxy cho tiêu hóa kém: Hầu hết vi khuẩn phát triển mạnh trong điều kiện có axit. Máu có tính kiềm nhẹ giúp vi khuẩn không sinh sôi vì máu hấp thụ oxy tốt hơn. Oxy đẩy nhanh sự phân hủy của vi khuẩn gây bệnh giúp tiêu hoá tốt hơn.

Oxy cho rối loạn chức năng tình dục: Liệu pháp oxy và hương thơm có tác dụng đặc biệt trong điều trị rối loạn chức năng tình dục. Mùi hương có lẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến các giác quan của chúng ta. Do đó, nó có thể hỗ trợ rối loạn chức năng tình dục. 

Oxy để tăng cân: Người ta đã biết rằng oxy giúp thay thế các gốc tự do có hại, trung hòa độc tố môi trường và tiêu diệt vi khuẩn truyền nhiễm kỵ khí, ký sinh trùng và vi khuẩn. Nó cũng cung cấp cho cơ thể khả năng tự tái tạo, giải độc máu và tăng cường hệ thống miễn dịch. Chỉ cần một lần thở oxy nguyên chất kéo dài mười phút sẽ nâng cao khả năng tập trung và tỉnh táo.

Oxy giúp cải thiện sắc đẹp và làn da

Oxy làm đẹp da: Mỗi ngày, chúng ta tiếp xúc với không khí ô nhiễm nặng nề, gây ra sự tổn thương cho làn da. Thiếu oxy làm cho da trở nên nhạy cảm và mất đi sự tươi trẻ, dẫn đến quá trình lão hóa nhanh chóng. Oxy đóng vai trò quan trọng trong việc “thở” cho da và duy trì sự khỏe mạnh bền bỉ. Nó giúp tăng cường tính đàn hồi của các sợi collagen, làm chậm quá trình lão hóa và giảm sự chảy xệ của cơ mặt.

Sự thiếu hụt oxy làm chậm quá trình trao đổi chất của da, gây ra tình trạng tối sạm, khô khan, mất độ đàn hồi và dễ hình thành nếp nhăn. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra sự mất cân bằng trong việc bài tiết chất nhờn, làm cho da trở nên xám xịn và dễ gặp vấn đề về mụn trứng cá.

Call Now Button