Tác dụng của oxy trong việc phục hồi sức khỏe và thúc đẩy giấc ngủ sâu

Tác dụng của oxy trong phục hồi và thúc đẩy giấc ngủ sâu

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nồng độ oxy cao có thể thúc đẩy não bộ tham gia vào quá trình phục hồi và nghỉ ngơi. Việc duy trì nồng độ oxy ổn định trong môi trường ngủ có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và góp phần vào phục hồi sức khỏe tổng thể.

Oxy quan trọng như thế nào? 

Oxy tinh khiết giúp phục hồi và ngủ ngon

Oxy là một trong những yếu tố cơ bản nhất tạo ra và duy trì sự sống. Con người có thể nhịn ăn, nhịn uống trong nhiều ngày, nhưng không thể nhịn thở (ngừng cung cấp oxy cho cơ thể) trong hơn vài phút. 

Không có chất dinh dưỡng nào cần được cung cấp liên tục, mọi lúc mọi nơi, kể cả khi ăn, lúc ngủ, khi làm việc hay nghỉ ngơi,… như oxy. Nếu não không được cung cấp oxy, sau 4-5 phút bắt đầu bị tổn thương, và sau 9-10 phút tổn thương này sẽ không thể phục hồi dẫn đến tử vong. Oxy rất cần thiết, nhưng vì có sẵn trong tự nhiên nên chúng ta thường ít nhận ra tầm quan trọng của nó.

Tuy có sẵn trong tự nhiên với hàm lượng lớn và ổn định (20 – 21% thể tích không khí), nhưng không phải lúc nào cơ thể cũng được cung cấp đủ oxy. Môi trường bị ô nhiễm cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ oxy trong không khí, làm giảm lượng oxy mà cơ thể hấp thụ được.

Khi nồng độ oxy trong không khí giảm, cơ thể phải làm việc vất vả hơn để lấy đủ oxy, điều này có thể gây căng thẳng cho hệ hô hấp và tim mạch, và có thể dẫn đến các tình trạng như mệt mỏi, chóng mặt, khó thở và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ.

Đọc thêm: Tác động của oxy với cơ thể con người.

Tác dụng của oxy trong phục hồi và thúc đẩy giấc ngủ sâu

Oxy nồng độ cao thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn

Theo một nghiên cứu tại Đại học Alberta (Canada), tiếp xúc với lượng oxy cao giúp não duy trì trạng thái ngủ sâu và thúc đẩy quá trình phục hồi.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm bằng cách cung cấp oxy ở mức độ cao cho động vật thí nghiệm, cả trong điều kiện gây mê và trong trạng thái tự nhiên, đồng thời theo dõi hoạt động não bộ của chúng.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng khi được cung cấp oxy, não của đối tượng chuyển từ trạng thái ngủ nhẹ sang trạng thái ngủ sâu trong suốt thời gian còn lại,” Brandon Hauer, nghiên cứu sinh Tiến sĩ thuộc khoa Thần kinh học, đồng điều hành bởi Viện Thần kinh học và Viện Sức khỏe Tâm thần Canada, chia sẻ. “Điều thú vị là khi chúng tôi ngừng cung cấp oxy, bộ não được tái kích hoạt và tiến vào giai đoạn ngủ REM (chuyển động mắt nhanh).”

Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể đưa ra kết luận, việc cung cấp đủ oxy giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng cường các giai đoạn của giấc ngủ sâu, hỗ trợ quá trình tái tạo hồi phục của cơ thể. Trong giấc ngủ sâu, não bộ cùng cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn, giúp sửa chữa các tế bào, củng cố trí nhớ và tăng cường hệ miễn dịch. 

Đọc thêm: Ứng dụng của oxy trong điều trị sức khỏe.

Call Now Button