Điều gì xảy ra khi mất ngủ thường xuyên

Điều gì xảy ra khi mất ngủ?

Ngủ đủ giấc rất quan trọng cho sự nghỉ ngơi và hồi phục của cơ thể. Khi thiếu ngủ, đặc biệt là mất ngủ kéo dài hay kinh niên, cơ thể sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, dẫn đến các tác động xấu cả về mặt thể chất lẫn chất lượng cuộc sống. Nếu gặp phải một đêm khó ngủ trằn trọc, hậu quả dễ nhận thấy nhất là cảm giác mệt mỏi, cáu kỉnh và thiếu động lực làm việc vào ngày hôm sau.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), người trưởng thành nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày, thời lượng ngủ đủ giấc cũng có thể khác nhau tùy theo từng người. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1/3  người trưởng thành thực sự đạt được mức ngủ này.

Cơ thể dễ bị ốm

Theo các nhà chuyên gia, mối liên hệ giữa giấc ngủ và chức năng của hệ miễn dịch có liên hệ mật thiết với nhau. Thiếu ngủ làm suy giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể, khiến dễ bị nhiễm bệnh hơn. Khi ốm, người bệnh cũng thường xuyên mất ngủ hơn do cơ thể phải đấu tranh với các tác nhân gây bệnh.

Những căn bệnh thường được đề cập đến nếu thường xuyên mất ngủ bao gồm: Bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa,…

Theo Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, mất ngủ nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Giảm khả năng tư duy của não bộ

Mất ngủ khiến khả năng sáng tạo, tập trung suy giảm

Chỉ cần một đêm thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tư duy và nhận thức. Trong một nghiên cứu cho thấy sau khi mất ngủ, chức năng não, bao gồm khả năng quyết định, suy luận, giải quyết vấn đề, phản xạ cũng như sự tỉnh táo, đều bị suy giảm.

Đọc thêm: Bí quyết chăm sóc giấc ngủ sâu đúng cách.

Tăng nguy cơ tai nạn

Theo nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ gặp tai nạn giao thông cao gấp 3 lần so với người ngủ đủ giấc. Những người làm việc theo ca, tài xế xe đường dài, những người đi công tác xa và bất kỳ ai phải làm việc nhiều giờ liên tục là những đối tượng dễ gặp tai nạn nhất. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia giao thông nếu bạn không ngủ đủ giấc.

Ảnh hưởng xấu đến da

Một nghiên cứu về giấc ngủ và tình trạng da cho thấy những người bị mất ngủ kéo dài sẽ có nhiều nếp nhăn, vết chân chim, da không đều màu và kém săn chắc rõ rệt. Họ cũng ít hài lòng với ngoại hình của mình hơn so với những người được ngủ đủ giấc.

Ảnh hưởng đến trí nhớ

Mất ngủ ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung

Giấc ngủ giúp não bộ lưu trữ thông tin thu nhận được trong ngày. Mất ngủ không chỉ khiến bạn dễ quên hơn mà còn làm giảm khả năng học tập và trí nhớ.

Giảm ham muốn tình dục

Mất ngủ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục

Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Nam giới trẻ tuổi bị mất ngủ trong một tuần có nồng độ testosterone giảm so với những người ngủ đủ giấc. Ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn mỗi ngày làm giảm hormone sinh dục từ 10% đến 15%.

Tăng cân

Mất ngủ khiến việc kiểm soát cân nặng trở nên khó khăn. Một nghiên cứu về mối liên hệ giữa giấc ngủ và cân nặng ở 21,469 người trên 20 tuổi cho thấy, những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có xu hướng tăng cân và trở nên béo phì.

Đọc thêm: Cải thiện giấc ngủ sâu và tăng cường miễn dịch.

Call Now Button