Đọc sách giúp dễ dàng ngủ sâu

8 bí quyết vàng chăm sóc giấc ngủ sâu đúng cách

Giấc ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và duy trì năng lượng. Ngủ ngon và sâu giấc giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường sự minh mẫn, sức khỏe và tăng hiệu suất làm việc. Tham khảo thông tin bài viết dưới đây cùng Oxylife để chăm sóc giấc ngủ đúng cách. 

Loại bỏ nguồn ánh sáng xanh trước khi ngủ

Dùng điện thoại phát ra ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ

Theo nghiên cứu, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử, như điện thoại di động, tivi, đã được chứng minh là một yếu tố cản trở nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Ánh sáng này làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone melatonin, khiến cho não bộ trở nên tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ hơn. 

Để khắc phục tình trạng này, điều quan trọng là tắt các thiết bị điện tử ít nhất 1-2 giờ trước khi đi ngủ, giúp cơ thể điều chỉnh và chuẩn bị cho một giấc ngủ sâu.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các phương pháp thư giãn như mát-xa mắt, đọc sách hoặc đắp mặt nạ có thể giúp kích thích tạo ra một giấc ngủ ngon. Những thói quen này không chỉ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ mà còn đảm bảo rằng giấc ngủ của bạn sâu hơn, giúp cơ thể hồi phục và tỉnh táo khi thức dậy.

Hạn chế tối đa uống cà phê

Trên thực tế, có những thói quen có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Chẳng hạn, việc uống cà phê sau 2 giờ chiều có thể gây rắc rối cho giấc ngủ vào buổi tối. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thời gian cơ thể tiêu thụ an toàn lượng caffeine dao động từ 1,5 đến 9,5 giờ.

Do đó, nếu bạn uống cà phê muộn trong ngày, lượng caffeine sẽ vẫn còn trong cơ thể của bạn vào buổi tối, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và khó có được một giấc ngủ sâu.

Tập thể dục nhẹ nhàng và hít thở sâu

Tập thể dục giúc tăng cường chất lượng giấc ngủ

Tập thể dục hàng ngày luôn là điều cần thiết để duy trì sức khỏe. Các bài tập nhẹ nhàng trước khi ngủ có thể giúp giảm căng thẳng, giãn cơ và giảm bớt sự mệt mỏi tích tụ suốt cả ngày.

Chỉ cần 15-20 phút thực hiện các động tác yoga cơ bản, đi bộ để điều hòa nhịp thở và thả lỏng cơ thể, bạn sẽ cảm thấy được thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, tập thể dục trong nhà ngày càng trở nên phổ biến do chất lượng không khí ngoài trời đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, chất lượng không khí trong nhà cũng đang ở mức báo động do các tác nhân gây ô nhiễm như nấm mốc, sản phẩm tẩy rửa, khói thuốc lá, lông thú cưng và thảm trải sàn.

Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng các sản phẩm cung cấp khí oxy tinh khiết để cải thiện chất lượng không gian sinh hoạt của gia đình.  

Đọc thêm: Nguyên nhân, dấu hiệu thiết oxy trong phòng ngủ.

Sử dụng các mùi hương 

Những mùi hương dễ chịu như hoa oải hương, hoa nhài, hay hoa cúc có tác dụng thư giãn thần kinh và hỗ trợ giấc ngủ sâu. Trước khi đi ngủ, đốt nến thơm hoặc sử dụng tinh dầu với những mùi hương này sẽ lan tỏa, xoa dịu hai thái dương và não bộ, giúp cơ thể thư giãn hoàn toàn và dần dần cảm thấy buồn ngủ.

Tắm nước ấm trước khi ngủ

Ngâm mình trong làn nước ấm giúp thư giãn cơ bắp, khiến toàn thân bạn thả lỏng. Nước ấm kích hoạt cơ thể chuyển sang chế độ thư giãn, làm nhịp tim và nhịp thở chậm lại, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên tắm sau 9 giờ tối, vì tắm muộn có thể gây cảm lạnh và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tạo không gian phòng ngủ êm ái 

Một chiếc giường êm ái với chăn gối mềm mại mang lại cảm giác thoải mái khi ngủ. Hãy thường xuyên thay vỏ gối, chăn, ga giường để đảm bảo vệ sinh và giúp ngủ ngon hơn.

Ngủ trong một không gian yên tĩnh, tĩnh lặng cũng dễ dàng hơn để có giấc ngủ sâu. Nghiên cứu cho thấy tiếng ồn tần số thấp và tiếng ồn giao thông khiến chúng ta khó ngủ. Vì vậy, nếu bạn sống trong khu vực thành phố, hãy cân nhắc thay cửa sổ bằng loại chống ồn hoặc đóng kín cửa sổ ở những khu vực mật độ giao thông cao.

Đọc sách trước khi ngủ

Đọc sách giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc

Bước vào thế giới tưởng tượng thông qua trang sách giúp giảm bớt căng thẳng và thư giãn đầu óc. Đọc sách trước khi ngủ không chỉ mang lại sự thư thái mà còn rèn luyện trí tuệ và cải thiện trí nhớ.

Cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Chất lượng không khí trong nhà có thể bị ảnh hưởng bởi các chất ô nhiễm và dị ứng. Để cải thiện chất lượng không khí trong nhà, tạo môi trường lý tưởng để có một giấc ngủ ngon và sâu, bạn có thể thực hiện theo một số cách sau: 

Mở cửa để đón gió vào nhà 

Một cách đơn giản và thiết thực để cải thiện chất lượng không khí trong nhà là mở cửa sổ. Làn gió ngoài trời giúp loại bỏ các chất ô nhiễm hóa học trong không khí trong nhà. Tuy nhiên, bạn không thể lúc nào cũng mở cửa sổ, đặc biệt là nếu sống ở thành phố nơi không khí bên ngoài ô nhiễm.

Hãy mở cửa sổ vào buổi tối hoặc sáng sớm để không khí trong lành tràn vào nhà, giúp loại bỏ không khí ô nhiễm và mùi hôi.

Trồng cây trong nhà

Nhiều gia đình đặt cây trong nhà để trang trí và tạo sức sống. Một lợi ích ít được biết đến của cây trồng trong nhà là khả năng lọc không khí tự nhiên. Cây giúp giảm chất ô nhiễm từ các nguồn như đồ nội thất, sản phẩm tẩy rửa, thùng rác, gỗ, khí đốt tự nhiên hoặc thảm.

Kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm trong nhà

Vi khuẩn và nấm mốc, các chất gây ô nhiễm không khí, phát triển mạnh trong môi trường ẩm thấp, tối tăm. Để hạn chế điều này, hãy kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ trong nhà. Độ ẩm quá cao, vượt quá 60%, cũng có thể gây ra các vấn đề về hô hấp như hen suyễn và dị ứng.

Lắp đặt hệ thống cung cấp khí oxy tinh khiết trong phòng ngủ

Thông thường, phòng ngủ thường kín và dễ bị ngột ngạt do thiếu oxy. Để khắc phục vấn đề này, lắp đặt hệ thống cung cấp oxy tinh khiết Oxylife G9 là giải pháp tối ưu. 

Hệ thống này sẽ giúp bổ sung thêm nồng độ oxy tinh khiết vào không khí trong phòng, duy trì mức oxy ở 21%, tạo môi trường thoáng đãng, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Với không khí trong lành và giàu oxy, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt trong chất lượng giấc ngủ của mình.

Đọc thêm: Nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà.

Call Now Button