thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Vấn đề của ô nhiễm không khí đang trở nên ngày càng cấp bách không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nếu không giải quyết vấn đề này kịp thời, hậu quả có thể gây ra những tác động đáng lo ngại cho sức khỏe của con người.

Ô nhiễm không khí là gì? Tác hại của ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng tầm nhìn tại đô thị

Ô nhiễm môi trường không khí là hiện tượng mà các thành phần của không khí trải qua sự biến đổi lớn, thay đổi tính chất vật lý và hóa học so với trạng thái ban đầu, vi phạm các tiêu chuẩn về chất lượng không khí được quy định bởi pháp luật. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người mà còn cả sinh vật và môi trường tự nhiên trên trái đất.

Tác động của ô nhiễm không khí là một nguyên nhân chính gây ra hàng triệu trường hợp tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. 

  • Đối với động thực vật

Ở động thực vật, sự ô nhiễm không khí gây ra nhiều tác động tiêu cực. Các chất ô nhiễm như SO2, NO2, CO và các hợp chất hóa học khác có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn khí quản và suy giảm hệ miễn dịch ở các loài động vật. 

Ngoài ra, các loại cây ăn trái thường phải đối mặt với hiện tượng rụng lá hàng loạt, một phản ứng tự nhiên của chúng khi phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Đồng thời khi ô nhiễm thường xuyên xảy ra hiện tượng mưa axit, cũng gây tổn thương cho môi trường tự nhiên và các loài cây trồng.

  • Đối với con người

Đối với con người, tác động của ô nhiễm không khí là nguy cơ lâu dài đối với sức khỏe. Nó gây ra nhiều vấn đề như ung thư, các vấn đề về hệ hô hấp và gây tử vong hàng năm. 

Mỗi năm, có khoảng 7 triệu trường hợp tử vong trên toàn thế giới liên quan đến ô nhiễm không khí, cùng với việc gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể, ước tính khoảng 5 triệu USD mỗi năm. 

Ngoài ra, ô nhiễm không khí cũng làm giảm tuổi thọ trung bình của con người khoảng 2 năm và là nguyên nhân gây ra tử vong cao thứ 4 trên toàn cầu, sau tăng huyết áp, sử dụng thuốc lá và chế độ ăn uống không lành mạnh. 

Các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí bao gồm cả các vấn đề về tim mạch, đột quỵ, hen suyễn và ung thư phổi. Hơn nữa, ô nhiễm không khí cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson và các rối loạn tâm thần khác.

Những con số này chỉ là một phần nhỏ của hậu quả của ô nhiễm không khí. Thực tế, nó gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm và cái chết thầm lặng cho hàng triệu người trên toàn thế giới, và đang trở thành một vấn đề cấp bách đòi hỏi sự chú ý và hành động quyết liệt từ cộng đồng quốc tế.

Đọc thêm: Ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người thế nào?

Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Ô nhiễm không khí sinh ra từ phương tiện giao thông

Ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nước ta hiện đứng trong top 10 quốc gia chịu ô nhiễm không khí nặng nhất châu Á, đặc biệt là với việc ô nhiễm bụi PM 1.0 và PM 2.5, như được ghi nhận trong Báo cáo Thường niên về Chỉ số Môi trường do tổ chức Môi trường Mỹ thực hiện. 

Hà Nội và Hồ Chí Minh là hai thành phố gặp phải tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất. Bụi mịn PM 2.5 thường xuyên xuất hiện trên bầu trời của hai thành phố lớn này, gây ra ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng và làm giảm tầm nhìn của người dân.

Call Now Button